Địa chỉ: Lạng Giang, Bắc Giang
Điện thoại: 2213645
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020

Thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Trường mầm non xã Nghĩa Hòa đã tiến hành rà soát các điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và của trẻ, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 và triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cùng thống nhất và thực hiện kế hoạch.

Căn cứ các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 02/KH-MNMH ngày 04 tháng 4 năm 2017 về thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 và triển khai thực hiện Kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường, thực tiễn của địa phương; Chỉ đạo giáo viên các lớp nghiêm túc thực hiện quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của lớp mình phụ trách. Dưới đây là một số hình ảnh tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm của trường:

 

Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, môi trường học tập trong và ngoài lớp học để đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập,trải nghiệm của trẻ như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, khu vườn cổ tích, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo…Chỉ đạo các lớp tích cực tham mưu, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường đầu tư bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu cần thiết cho lớp.

         Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, chấm trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập.

    Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng đã tổ chức cho các cháu được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá như: Tham quan Trường tiểu học, thăm quan Chùa Quang Minh Tự.Đồng thời nhà trường còn yêu cầu giáo viên khi xây dựng môi trường giáo dục cần phải đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Sắp xếp môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.

   Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

Xác định mục đích vui chơi để học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu theo hướng tiếp cận “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trường tổ chức giờ học cho trẻ Mầm non dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn trẻ, khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tích cực, được thể hiện năng lực của bản thân.

    Phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm tiếp cận giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Những vấn đề trao đổi thảo luận cần được vận dụng vào các bài giảng cho giáo viên và đưa vào các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên. Vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học ở trường mầm non như khám phá môi trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ…

          Sau đây là một số hình ảnh hoạt động học của trẻ trong lớp:

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Văn Ninh
Nguồn:MN nghĩa Hòa Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết